KỶ NIỆM 30 NĂM NGÀY TỰ DO BÁO CHÍ THẾ GIỚI

Phát biểu từ văn phòng Bộ ngoại giao Hoa kỳ.

Antony J. Blinken, Ngoại trưởng

Vào Ngày Tự do Báo chí Thế giới hàng năm lần thứ 30, Hoa Kỳ bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới các nhà báo và chuyên gia truyền thông nổi tiếng trên khắp thế giới, những người có công việc đảm bảo luồng thông tin và ý tưởng hình thành nên huyết mạch của các xã hội tự do và cởi mở. Hôm nay chúng ta cũng suy ngẫm về sự hy sinh to lớn của rất nhiều nhà báo khi thực hiện thiên chức cao cả này.

Có quá nhiều chính phủ sử dụng biện pháp đàn áp để bịt miệng quyền tự do ngôn luận, bao gồm cả việc trả đũa các nhà báo chỉ đơn giản là làm công việc của họ. Một lần nữa chúng tôi kêu gọi chính quyền Nga trả tự do ngay lập tức cho phóng viên Evan Gershkovich của tờ Wall Street Journal và tất cả các nhà báo khác bị bắt giữ vì thực hiện quyền tự do ngôn luận.

Phạt tù không phải là mối đe dọa duy nhất mà các phóng viên phải đối mặt. Các nhà báo đưa tin về xung đột bạo lực và tham nhũng phải chịu sự đe dọa và bắt cóc, thường gây ra mà không bị trừng phạt. Ở những nơi khác, các nhà báo phải đối mặt với sự phân biệt đối xử, kiểm duyệt và hệ thống tư pháp được trang bị vũ khí. Các chính phủ trên khắp thế giới đã sử dụng nhiều công cụ đàn áp khác nhau để buộc các cơ quan truyền thông phải đóng cửa.

Vào Ngày Tự do Báo chí Thế giới này, chúng ta sẽ cống hiến hết mình để bảo vệ quyền tự do báo chí trong nước và quảng bá nó trên toàn cầu.

TUYÊN BỐ TỪ TRỤ SỞ LIÊN HIỆP QUỐC(UN)

Các phương tiện truyền thông tự do, đa nguyên và độc lập, một trụ cột quan trọng của nền dân chủ, Báo cáo viên về Tự do Ngôn luận Quốc tế nhấn mạnh

BANJUL/GENEVA/VIENNA/WASHINGTON DC/THÀNH PHỐ NEW YORK (ngày 2 tháng 5 năm 2023) – Kỷ niệm 30 năm Ngày Tự do Báo chí Thế giới và 75 năm Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền, quyền tự do ngôn luận* từ Hoa Kỳ Các quốc gia (UN), Tổ chức An ninh và Hợp tác ở Châu Âu (OSCE), Ủy ban Nhân quyền Châu Phi (ACHPR) và Ủy ban Nhân quyền Liên Mỹ (IACHR) đã ban hành Tuyên bố chung về Tự do và Dân chủ Truyền thông .

“Chúng tôi lo ngại rằng ở nhiều quốc gia trên thế giới, luật bảo vệ quyền tự do báo chí đang bị xói mòn, các cuộc tấn công vật lý và trực tuyến chống lại các nhà báo vẫn tiếp diễn mà không bị trừng phạt và việc sử dụng tòa án cũng như hệ thống pháp luật để quấy rối các nhà báo và cơ quan truyền thông đang gia tăng.

Các xu hướng đáng lo ngại sâu sắc về chủ nghĩa độc đoán, sự đồng ý nắm giữ quyền lực công, sự xói mòn tính độc lập của tư pháp và sự sa sút về nhân quyền ở nhiều nền dân chủ lâu đời và mới nổi tạo ra một yêu cầu cấp bách và cấp bách đối với các Quốc gia là tái khẳng định và đổi mới cam kết bảo vệ và thúc đẩy nền độc lập, tự do và phương tiện truyền thông đa nguyên như là một trụ cột quan trọng của nền dân chủ và một yếu tố thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Các phương tiện truyền thông độc lập, tự do và đa nguyên đóng một vai trò quan trọng trong việc cung cấp tin tức và thông tin đáng tin cậy, tạo điều kiện cho tranh luận công khai mạnh mẽ và góp phần xây dựng cộng đồng công dân tích cực và có đầy đủ thông tin. Với tư cách là cơ quan giám sát, các phương tiện truyền thông xem xét kỹ lưỡng những người nắm quyền, điều tra và báo cáo về các vấn đề được công chúng quan tâm, và bằng cách đó, góp phần củng cố các quy trình và thể chế dân chủ.

Tuyên bố chung năm 2023 về Tự do và Dân chủ Truyền thông nhấn mạnh các điều kiện mà truyền thông độc lập, đa nguyên và chất lượng cần phải phát triển. Nó vạch ra vai trò của truyền thông trong việc tạo điều kiện và duy trì các xã hội dân chủ, đồng thời xác định các yếu tố tạo nên môi trường thuận lợi cho tự do truyền thông và đưa ra các khuyến nghị rõ ràng, ngắn gọn cho các Quốc gia, nền tảng trực tuyến và lĩnh vực truyền thông.

Cả Nhà nước và các công ty tư nhân đều có nghĩa vụ và trách nhiệm giải quyết các mối đe dọa ngày càng tăng đối với tự do truyền thông và sự an toàn của các nhà báo, đồng thời khẩn trương đảo ngược tình trạng suy giảm lòng tin của công chúng đối với các thể chế dân chủ.”

Bài Khác

Follow by Email
YouTube